Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Sàn chứng khoán thiếu minh bạch


Theo khảo sát vừa công bố của Công ty Tài Việt (Vietstock) về việc tuân thủ quy định công bố thông tin của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, chỉ có 19/704 doanh nghiệp niêm yết trên cả 2 sàn tuân thủ đúng quy định. Đặc biệt, không có doanh nghiệp  nào thuộc sàn Hà Nội có mặt trong danh sách này.

Thông tin sơ sài
Những công ty không đảm bảo quy định về công bố thông tin là những công ty vướng vào việc chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) quý, năm, chậm nộp nghị quyết đại hội đồng cổ đông, thông tin website không đầy đủ, bị các sở giao dịch phạt, cảnh cáo vì vi phạm việc công bố thông tin.
 Sàn chứng khoán
Nhiều doanh nghiệp không minh bạch về thông tin khiến nhà đầu tư phải chịu thiệt - Ảnh: D.Đ.M
Theo đánh giá của Vietstock, sự minh bạch, chuyên nghiệp và tôn trọng cổ đông của doanh nghiệp (DN) niêm yết chưa được coi trọng. Có nhiều website đưa những thông tin sơ sài, thiếu cập nhật, gây khó khăn cho nhà đầu tư (NĐT) khi muốn tìm hiểu hoạt động của DN. Ngày 19.11, thử truy cập vào website của Công ty CP đầu tư - kinh doanh nhà, trong mục “Quan hệ cổ đông” vẫn không thể tìm thấy BCTC quý 3/2012 dù công ty này đã nộp cho Sở Giao dịch chứng khoán (CK) TP.HCM và báo cáo được lập vào ngày 9.11.
 
Công ty CP Tài Việt (Vietstock) được thành lập năm 2001, là chủ quản cổng thông tin www.vietstock.vn chuyên về tin tức, sự kiện kinh tế, tài chính, đặc biệt là TTCK và các kênh đầu tư. Cơ sở dữ liệu được cập nhật từ ngày TTCK đi vào hoạt động đến nay.
Hay chọn ngẫu nhiên một DN đang niêm yết trên sàn Hà Nội như Công ty CP Vinavico, một số thông tin cơ bản như Bản cáo bạch, Hồ sơ công ty, BCTC quý 3/2012 đều không có… Bản thân nhiều DN chỉ cập nhật được các BCTC ngoài ra lại không có thêm bất kỳ thông tin nào. Ngoài việc công bố thông tin theo kiểu làm cho có, số lượng DN bị xử phạt do trễ nộp BCTC hàng quý, chậm công bố thông tin về giao dịch nội bộ… khá nhiều và diễn ra thường xuyên.
Ủy ban CK Nhà nước vừa xử phạt Công ty CP nhựa Thiếu niên Tiền Phong 20 triệu đồng do chậm BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2010, BCTC quý 4/2011 và BCTC quý 1/2012; chậm báo cáo các nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2010, 2011, 2012... Xử phạt Công ty đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí cùng Công ty CP đầu tư F.I.T do không công bố thông tin mua và bán lượng lớn cổ phiếu tại các công ty niêm yết…
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Mai - Giám đốc truyền thông Vietstock, số lượng DN niêm yết tuân thủ các quy định về công bố thông tin và hoạt động trên thị trường CK là quá ít ỏi (năm 2011 là 21/575 DN niêm yết, năm 2012 là 19/704 DN). Điều đó đã ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông, đặc biệt là các cổ đông nhỏ lẻ khi vấn đề về minh bạch và đồng đẳng trong tiếp cận thông tin của các NĐT không được đảm bảo. Đồng thời, việc không tổ chức tốt hoạt động công bố thông tin gây tác dụng ngược đối với DN khi không nhận được sự tín nhiệm từ cộng đồng đầu tư, ảnh hưởng đến vị thế của DN trên thị trường CK, gây suy giảm niềm tin của NĐT vào thị trường CK.
Ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc Công ty CK ACBS chi nhánh Ngô Lê Cát, TP.HCM, đánh giá kết quả này cho thấy sự minh bạch, tuân thủ quy định của các DN niêm yết quá kém. Đây cũng là nguyên nhân khiến các NĐT dễ dàng chạy theo tin đồn, thông tin nội gián hay quen biết và khiến thị trường luôn biến động khó lường.
Cản trở thu hút đầu tư
Trong mắt các NĐT nước ngoài, các yếu tố như không minh bạch, khó tìm hiểu về tình hình hoạt động của DN khi muốn đầu tư… luôn là yếu kém đầu tiên khi nói về thị trường CK Việt Nam. Theo ông Chris Freund, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ Mekong Capital, hoạt động quan hệ với NĐT của các DN niêm yết Việt Nam hiện vẫn chưa được đánh giá đúng mức. Rất nhiều DN để các giám đốc tài chính hoặc các giám đốc/trưởng phòng các bộ phận khác kiêm nhiệm. Kết quả là truyền đạt thông tin của các công ty tới các NĐT tổ chức thường tụt hậu so với các thông lệ quốc tế. Đây là vấn đề cần phải được cải thiện nhanh chóng hơn nữa nếu muốn thu hút nguồn vốn đầu tư vào thị trường CK.
Còn ông Trương Duy Khiêm cho rằng, tình trạng này cần phải được chấn chỉnh một cách quyết liệt để tạo niềm tin cho các NĐT trong và ngoài nước. Thậm chí cơ quan quản lý nhà nước phải siết chặt ngay từ khâu thẩm định hồ sơ niêm yết của các DN để loại bỏ ngay những đơn vị yếu kém về quản trị, chưa minh bạch về thông tin…
Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Hải - Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam nhận xét, việc công bố thông tin của các DN niêm yết vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của cổ đông. NĐT vẫn bị tổn thất nặng nề do những vụ việc mà thông tin đã bị “ém nhẹm”, nhất là khi có những thông tin mang tính tiêu cực của DN. Ngoài nguyên nhân từ chủ quan của DN còn có sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà nước. Bởi các quy định đều đã ban hành nhưng quan trọng là phải tăng cường cơ chế giám sát. Nhất là cần xử phạt nặng những trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc cố tình không công bố các thông tin có tác động trực tiếp đến hoạt động của công ty.
Theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 52/2012, ngoài việc phải công bố thông tin trên các phương tiện thông tin của Ủy ban CK Nhà nước và Sở Giao dịch CK, công ty đại chúng phải lập trang thông tin điện tử trong vòng 6 tháng kể từ ngày trở thành công ty đại chúng. Trang thông tin này phải có chuyên mục riêng về quan hệ cổ đông (NĐT), trong đó phải công bố điều lệ công ty, quy chế quản trị nội bộ, bản cáo bạch và các thông tin phải công bố định kỳ, bất thường và theo yêu cầu.


Theo Thanhnien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét