Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Xác định thời điểm sử dụng đất

Năm 2000, tôi mua một miếng đất nông nghiệp. Năm 2006, tôi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Nhưng cơ quan thuế lại yêu cầu tôi đóng thuế sử dụng đất ở từ năm 2007. Như vậy là đúng hay sai?

Đỗ Văn Thương

Luật sư trả lời:

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 84 ngày 25-5-2007 của Chính phủ, việc xác định thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được căn cứ vào ngày, tháng, năm sử dụng và mục đích sử dụng đất ghi trên một trong các giấy tờ sau: biên lai nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất; biên bản hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, biên bản hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc xây dựng công trình gắn liền với đất; giấy tờ về đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú dài hạn tại nhà ở gắn với đất ở; giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh có ghi địa chỉ của nhà ở liên quan đến thửa đất; bản kê khai đăng ký nhà, đất có xác nhận của UBND cấp xã tại thời điểm kê khai đăng ký v.v...

Trường hợp thời điểm sử dụng đất thể hiện trên các loại giấy tờ trên có sự không thống nhất thì thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được xác định theo giấy tờ có ghi ngày, tháng, năm sử dụng đất sớm nhất.

Trường hợp trên giấy tờ đó không ghi rõ thời điểm xác lập giấy tờ và mục đích sử dụng đất thì phải có xác nhận của UBND cấp xã về thời điểm bắt đầu sử dụng đất và mục đích sử dụng đất trên cơ sở thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất của người có yêu cầu xác nhận trong khu dân cư (thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố) nơi có đất.

Ông có thể nộp các giấy tờ nêu trên (nếu có), hoặc xin xác nhận của UBND cấp xã về thời điểm sử dụng đất ở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét