Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2010

Viết đơn vu khống có bị xử lý hình sự?

Hỏi: Do tranh chấp đất đai giữa gia đình tôi với người hàng xóm, việc khiếu nại tranh chấp đang giải quyết thì người hàng xóm đã viết đơn hoàn toàn bịa đặt một việc khác gửi đến cơ quan pháp luật tố cáo tôi. Vậy xin hỏi, hành vi vu khống đó có bị xử lý hình sự không?
Trần Minh Hùng - TP. Hồ Chí Minh

Trả lời: Theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: Vu khống là hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền lợi của người khác. Đối chiếu với quy định này, người phạm tội vu khống phải có một trong các hành vi như bịa đặt điều không có thật; loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt (việc loan truyền này có thể bằng nhiều hình thức khác nhau như sao chép làm nhiều bản gửi đi nhiều nơi, đăng tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng) nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người bị hại. Thiệt hại có thể đã xảy ra hoặc chưa xảy ra.

Theo quy định, người bị hại phải là công dân và bị xúc phạm về danh dự, hoặc có thể bị thiệt hại về tài sản, tinh thần, có đơn đề nghị với cơ quan pháp luật mình đã bị người đó vu khống. Hành vi làm đơn tố cáo sai sự thật gửi đến các cơ quan nhà nước là hành vi cấu thành tội vu khống. ở đây chúng tôi cũng cần nói rõ, không phải bất cứ hành vi vu khống nào cũng bị xử lý hình sự, mà khi đó cơ quan pháp luật sẽ điều tra xem xét cụ thể từng sự việc xem đã đến mức truy cứu trác nhiệm hình sự hay không mới xử lý về mặt hình sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét