Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2010

Đòi lại đất cho mượn lại phải bồi thường?

Hỏi: Năm 1996, tôi có cho người bà con mượn đất thổ cư để ở, nay tôi muốn sử dụng nên đòi lại phần đất này. Người mượn đất đồng ý trả lại mặt bằng cho tôi nhưng đòi tôi phải bồi thường phần tài sản mà họ đã xây cất trên đó. Xin hỏi tôi có phải bồi thường cho người này không? (Nguyễn Phước Sang, Hà Tĩnh).
Trả lời: Với việc cho mượn đất ở, giữa bạn và người mượn đã xác lập một hợp đồng mượn tài sản. Theo quy định tại Điều 512 Bộ luật Dân sự (BLDS) thì: "Hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, còn bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được". Vì vậy, bạn có quyền đòi lại đất đã cho người này mượn khi đã hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được. Trong trường hợp "bên cho mượn có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn thì được đòi lại tài sản đó mặc dù bên mượn chưa đạt được mục đích, nhưng phải báo trước một thời gian hợp lý" (khoản 1 Điều 517 BLDS).
Mặt khác, Điều 515 BLDS cũng quy định bên mượn có quyền: "Yêu cầu bên cho mượn phải thanh toán chi phí hợp lý về việc sửa chữa hoặc làm tăng giá trị tài sản mượn, nếu có thỏa thuận". Do đó, trong trường hợp hai bên có thỏa thuận, người mượn đất của bạn có quyền đòi bạn phải thanh toán chi phí cho việc họ xây cất nhà trên đất vì việc xây dựng này đã làm tăng giá trị quyền sử dụng đất của bạn. Trong trường hợp hai bên không có thỏa thuận thì bạn không phải thanh toán chi phí xây dựng trên mảnh đất mà bạn đã cho mượn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét