Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

Chấm dứt HĐLĐ trái luật phải bồi thường

Tôi làm việc cho Công ty theo HĐLĐ thời hạn 1 năm từ tháng 8-2008 đến 7-2009. Tháng 2-2009, Công ty buộc tôi thôi việc với lý do giảm biên chế. Trong HĐLĐ ghi tiền lương chính là 3,6 triệu đồng/tháng, nhưng quyết định hưởng lương thực tế là 9 triệu đồng/tháng. Nếu tôi khởi kiện ra TAND và công ty làm trái pháp luật thì tiền lương được hưởng trong những ngày không được làm việc là tiền lương nào? Tôi có được nhận làm việc trở lại không? (Ngô Trường Thanh -ntthanh62@yahoo.com)

Luật sư trả lời:

Điều 15 Nghị định 114/2002/NĐ-CP quy định tiền lương làm căn cứ bồi thường do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… là tiền lương theo HĐLĐ được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra.

Nếu TAND phán quyết công ty chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì người sử dụng lao động phải nhận NLĐ trở lại làm công việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét