Chủ Nhật, 10 tháng 10, 2010

Cải thiện kỹ năng viết của bạn

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, chúng ta ngày càng sử dụng thường xuyên hơn những email, tin nhắn có sẵn, các phần mềm trình diễn như Power Point, hay các dạng văn bản khác… để liên lạc trong công việc hay kinh doanh. Vậy để viết một văn bản hoàn chỉnh, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng viết như thế nào?
Mọi người đều xét đoán khả năng viết đúng, hay viết sai của mình dựa trên cộng sự. Người có một bài viết nghèo nàn cho thấy đó là người kém thông minh, ít học và kém giỏi. Những người viết lách thành thạo cho thấy đó là những người thông minh, có học và thành thạo.
Sự thật, một nhà kinh doanh có thể không nhận thấy kỹ năng viết lách kém có thể ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến công việc của họ.

Cải thiện kỹ năng viết
Viết tốt là một kỹ năng cần được rèn luyện trong nhiều năm, không phải một sớm một chiều mà có được. Vì thế, bạn đừng vội nản chí. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn cải thiện kỹ năng viết lách của mình.
• Xác định mục tiêu bạn muốn viết gì. Bạn đang tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch của mình? Hay yêu cầu khách hàng cho bạn biết điều họ chú ý đến sản phẩm của công ty? Xác định được mục đích của bài viết sẽ giúp bạn tiếp cận tốt hơn đến bài viết.
• Xác định được đối tượng đọc bài viết của bạn là ai. Đó là sếp của bạn? Đồng nghiệp? Hay cho cùng nhiều đối tượng như những người biết hoặc không biết về kỹ thuật. Giọng văn của bạn sẽ khác đi tùy theo từng đối tượng đọc bài viết của bạn. Và bạn cũng cần đọc lại bài viết của mình có được gửi đến đúng người đọc hay không.
• Viết câu chữ rõ ràng. Viết nhanh hay viết tắt có thể chỉ dành cho những tin nhắn với đồng nghiệp, không được dùng trong email với khách hàng.
• Biên tập lại. Đọc và đọc lại văn bản bạn đã viết, đặc biệt khi gửi đến sếp hay khách hàng của bạn.
• Định nghĩa rõ ràng những từ chuyên môn dùng trong văn bản. Thường để các từ chuyên môn trong ngoặc đơn hơn là để chúng theo bảng chú thích bên dưới, sẽ giúp văn bản mạch lạc hơn.
• Sử dụng tiêu đề chính, phụ đề và những cái gạch đầu dòng. Cách này sẽ giúp bạn tổ chức tốt hơn bài viết của mình và để người đọc dễ phân biệt hơn.
• Nhờ giúp đỡ. Bạn có thể tham gia các khóa học giúp rèn luyện kỹ năng viết. Các lớp này sẽ dạy cho bạn những điều căn bản nhất như cú pháp, ngữ pháp và văn phong.

Luật sư Phan Khắc Nghiêm
0913579801 - 0988505572
Email: phannghiemlawyer@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét