Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

Bồi thường trong tố tụng hình sự

Chồng tôi làm nhân viên của một công ty gas ở quận 7. Hiện anh ấy đang bị tạm giam để làm rõ việc làm mất 600 tấn gas, trị giá hơn 8 tỉ đồng. Nếu sau này tòa án xử chồng tôi vô tội, cơ quan nào phải bồi thường cho chồng tôi?

Trần Thị Uyên (quận 11, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Việt Vương trả lời: Theo Điều 34 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, khi nhận được bản án, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự xác định thuộc trường hợp được bồi thường theo quy định thì người bị thiệt hại gửi đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan có trách nhiệm bồi thường sau đây:

- Người bị thiệt hại do quyết định tạm giữ, quyết định khởi tố bị can của cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thì gửi đơn yêu cầu bồi thường đến cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đã ra quyết định tạm giữ, quyết định khởi tố bị can.

- Người bị thiệt hại do quyết định của VKS gửi đơn yêu cầu bồi thường đến VKS đã ra quyết định đó.

- Người bị thiệt hại do bản án, quyết định của tòa án có thẩm quyền gửi đơn yêu cầu bồi thường đến tòa án đã ra bản án, quyết định đó. Kèm theo đơn yêu cầu bồi thường phải có bản án, quyết định xác định người đó thuộc trường hợp được bồi thường và tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét