Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Xin chứng nhận độc thân để kết hôn với người nước ngoài

Tôi 21 tuổi, muốn về quê xin giấy chứng nhận độc thân để kết hôn với chồng tôi ở Singapore nhưng tỉnh tôi không chịu cấp. Chúng tôi đã kết hôn ở Việt Nam và Singapore rồi, đã sống như vợ chồng nhưng trên giấy tờ vẫn chưa.

Người bạn tôi ở tỉnh khác có quen biết nên dù không về nước vẫn được người nhà làm giúp giấy gửi qua. Tôi có hỏi vài người nhờ làm giúp thì họ đòi 3-5 triệu đồng. Chỉ có tờ giấy chứng minh tôi độc thân thôi tại sao lại khó làm đến vậy?

Quỳnh (phuongquynh97@...)

Luật sư trả lời:

- Theo quy định tại khoản 1, điều 66, nghị định 158/2005/NĐ-CP, việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy độc thân) thuộc về UBND cấp xã, phường nơi cư trú của người có yêu cầu. Thời hạn giải quyết là năm ngày kể từ ngày nộp đơn.

Trong trường hợp chị đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau (kể cả thời gian cư trú ở nước ngoài), chị có thể làm thêm bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình trong thời gian không cư trú tại địa phương và trình UBND cấp xã, phường chứng thực (xác nhận chữ ký), đồng thời tự chịu trách nhiệm về việc cam đoan của mình (tiết d, mục 2, phần II, thông tư 01/2008/TT-BTP).

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như trên có thể sử dụng trong việc kết hôn tại Việt Nam hoặc ở nước ngoài, với người Việt Nam hoặc người nước ngoài.

Nếu UBND xã, phường không cấp giấy xác nhận hoặc xác nhận không đúng tình trạng hôn nhân thì chị có thể làm khiếu nại gửi đến chủ tịch UBND cấp xã, phường nơi chị đã nộp đơn.

Trong trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND cấp xã, phường, chị có thể gửi khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp huyện để được giải quyết khiếu nại lần hai, hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét