Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Phải xác định quyền sở hữu chung hay riêng

Hỏi: Chúng tôi sống 3 thế hệ trong một ngôi nhà. Năm 2008 con trai tôi mất, hiện nay ngôi nhà đó gồm có hai vợ chồng tôi cùng cô con dâu và hai cháu nội. Vậy xin hỏi, nay vợ chồng tôi muốn bán căn nhà đó thì có được không?.
 Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội
Trả lời: Vì trong thư ông không nêu cụ thể nhà đó thuộc sở hữu riêng hay sở hữu chung, mà ông chỉ nêu mọi người cùng chung sống tại đó, do vậy không trả lời cụ thể ông được. Trước hết ông phải xác định quyền sở hữu ngôi nhà đó thuộc sở hữu riêng của ông, bà hay là thuộc sở hữu chung. Trường hợp nhà thuộc sở hữu riêng của ông bà, mà trước đó ông, bà chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng một phần nhà, như tách "sổ đỏ" cho con, cháu cũng như việc nhà đó trước đấy không phải do nhiều người cùng góp tiền mua... thì ông, bà có quyền bán.  Nếu trường hợp nhà đó là sở hữu chung của nhiều người (tức là có con cháu ông) thì căn cứ vào Điều 96 Luật Nhà ở qui định về mua bán nhà ở thuộc sở hữu chung như sau:
 Việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất phải có sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu bằng văn bản. Trường hợp có chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung không đồng ý bán thì các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung khác có quyền làm đơn yêu cầu Toà án giải quyết theo quy định của pháp luật.
 Các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung được quyền ưu tiên mua, nếu các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung không mua thì nhà ở đó được bán cho người khác. Trường hợp con trai ông có phần thuộc nhà sở hữu chung đó nhưng nay đã mất thì phần đó khi bán nhà được chia theo thừa kế mà pháp luật đã qui định.
 Lưu ý, khi bán nhà ông cần lập thành hợp đồng mua bán nhà (theo mẫu chung). Nếu nhà thuộc sở hữu riêng của ông, bà thì cả hai ông bà cùng ký vào hợp đồng. Nếu nhà là sở hữu chung thì tất cả mọi thành viên đều phải đồng ý và cùng ký tên. Hợp đồng đó phải được công chứng hoặc chứng thực thì mới coi là hợp pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét