Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Con ngoài giá thú cũng được hưởng di sản thừa kế

Pháp luật Việt Nam quy định con trong giá thú và con ngoài giá thú bình đẳng với nhau về quyền và nghĩa vụ do đó con ngoài giá thú được hưởng di sản thừa kế nếu người lập di chúc chỉ định.
Hỏi: Tôi là Lý Thị Mai hiện sinh sống ở Lạng Sơn. Năm 1981, tôi có gặp và yêu anh Nguyễn Văn Nam, quê ở Thái Bình. Chúng tôi có một con chung nhưng không đăng ký kết hôn vì anh Nam nói đã có vợ ở quê. Tôi nuôi con một mình vì anh Nam về quê làm ăn cùng với gia đình của anh ấy.

Năm 2008,  gia đình anh Nam cho người  lên Lạng Sơn tìm tôi và con trai của tôi về Thái Bình vì anh Nam đang ốm rất nặng và khó qua khỏi. Sau đó anh Nam qua đời, có để lại di chúc chia một phần tài sản của anh cho con trai tôi. Tuy nhiên, vợ anh Nam nhất định không chịu với lý do con trai tôi không phải là con chính thức. Xin cho hỏi, trong trường hợp này, con trai tôi có được hưởng phần di sản do anh Nam để lại không?

Trả lời: Theo Khoản 1 Điều  648 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Người lập di chúc có quyền chỉ định người thừa kế, truất quyền hưởng di sản của người thừa kế”. Di chúc là văn bản thể hiện ý chí, nguyện vọng của người lập di chúc và ý chí đó được pháp luật tôn trọng và bảo vệ; tất cả người có tên trong di chúc sẽ được hưởng di sản thừa kế theo ý chí, nguyện vọng của người lập di chúc để lại mà không nhất thiết người đó phải có quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc nuôi dưỡng với người để lại di chúc.

Mặt khác pháp luật Việt Nam không phân biệt con trong giá thú hay con ngoài giá thú. Con trong giá thú và con ngoài giá thú bình đẳng với nhau về quyền và nghĩa vụ. Vì thế con trai của chị và anh Nam hoàn toàn có quyền hưởng di sản thừa kế theo di chúc để lại mà không ai có quyền ngăn cấm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét