Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

Phải làm gì để đòi lại đất từ con mình?

Ông Phạm Văn Quang (Tháp Mười – Đồng Tháp) hỏi: Tôi có gần 2 ha đất do khai phá và chuyển nhượng từ người khác. Vừa qua tôi phát hiện người con út đã được đứng tên trong sổ đỏ và đem đi cầm cố lấy tiền. Tôi chưa hề làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) hay đồng ý cho nó đứng tên. Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?
- Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông cần gửi đơn khiếu nại (KN) đến Chủ tịch UBND cấp huyện (nơi đã cấp GCN cho con ông). Nếu Chủ tịch UBND huyện bác đơn KN, giữ nguyên QĐ cấp giấy, ông có quyền KN lên Chủ tịch UBND cấp tỉnh (Qua Phòng tiếp công dân UBND tỉnh) hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại TAND cấp huyện.
Nội dung đơn KN phải ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên và địa chỉ của mình; trình bày rõ nội dung KN: QĐ hành chính, bị KN; lý do tại sao KN; yêu cầu của mình hủy GCNQSDĐ. Cuối đơn phải có chữ ký (hoặc điểm chỉ của ông). Kèm theo đơn KN hoặc khởi kiện là các chứng cứ có liên quan.
Còn một cách khác ông có thể lựa chọn là khởi kiện vụ án dân sự tại Tòa án cấp huyện về kiện đòi tài sản (QSDĐ) mà con ông đã chiếm đoạt. Khi ấy ông có quyền yêu cầu Tòa trưng cầu giám định chữ ký mà ông cho là giả mạo để được cấp GCNQSDĐ.
Tranh chấp đất đai khiếu nại hay yêu cầu giải quyết?
Anh Thạch Minh Khanh (Vĩnh Thuận – Kiên Giang) hỏi: Xin cho biết các quyết định nào về quản lý đất đai có thể bị khiếu nại (KN); khi tranh chất đất đai các bên phải làm đơn KN hay yêu cầu giải quyết?
- Điều 162 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 quy định các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị KN bao gồm: QĐ giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, trưng dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; QĐ bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ; QĐ gia hạn thời hạn sử dụng đất.
Hành vi hành chính trong quản lý đất đai bị KN là hành vi của cán bộ, công chức nhà nước khi giải quyết công việc thuộc phạm vi quy định trên.
Khi các bên trong tranh chấp đất đai không hòa giải được, cơ quan nhà nước xem xét và ra QĐ giải quyết tranh chấp, nhưng một trong hai bên không đồng ý nên đã KN QĐ giải quyết đó. Tuy nhiên tại Nghị định số 181/2004/NĐ-CP đã không dùng từ “khiếu nại” QĐ giải quyết tranh chấp nếu không đồng ý với QĐ đó mà “gửi đơn xin giải quyết tranh chấp” tới cơ quan quản lý cấp trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét