Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Các nghiệp vụ sản phẩm phái sinh hiện có ở thị trường Châu Á

Phát biểu tại buổi thuyết trình, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết: Các nghiệp vụ tài chính phái sinh là sản phẩm tất yếu của sự phát triển ngày càng sâu, rộng và đa dạng của thị trường tài chính. Sự biến động khó lường của giá cả hàng hóa, lãi suất, tỷ giá trên thị trường là những nguyên nhân gây ra rủi ro cho các nhà đầu tư trong các trao đổi mua, bán. Để hạn chế thấp nhất những rủi ro thua lỗ có thể xảy ra, các nghiệp vụ tài chính phái sinh đã được hình thành. Thời gian gần đây, một số ngân hàng tại Việt Nam đã áp dụng các nghiệp vụ phái sinh. Buổi thuyết trình lần này là cơ hội để NHNN tiếp thu ý kiến và học hỏi kinh nghiệm của Citibank về quản trị rủi ro đối với nghiệp vụ phái sinh, qua đó hoàn thiện khuôn khổ pháp luật ngân hàng Việt Nam.
Đại điện Citibank, ông Derek Awyoung - Giám đốc phụ trách nghiệp vụ phái sinh của Citibank khu vực Châu Á Thái Bình Dương khẳng định: Mục đích của buổi thuyết trình hôm nay là nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa NHNN và Citibank để xây dựng cơ cấu chung về nghiệp vụ phái sinh cho thị trường tài chính Việt Nam. Citibank mong muốn được tìm hiểu kỹ hơn về cơ cấu tài chính của Việt Nam để từ đó xây dựng cơ cấu sản phẩm phái sinh áp dụng tại Việt Nam.
Tại buổi thuyết trình, ông Derek Awyoung cùng các chuyên gia về sản phẩm phái sinh đã trình bày chuyên đề “Tổng quan về các nghiệp vụ phái sinh ở thị trường Châu Á”. Các chuyên gia đã phân tích về tình hình sử dụng các nghiệp vụ phái sinh của các ngân hàng ở các nước Châu Á. Trong 10 năm qua, sản phẩm phòng ngừa rủi ro về tín dụng đang được nhiều nước, ngân hàng, công ty và khách hàng quan tâm. Đặc biệt, năm 2008, thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động nên nhu cầu phòng ngừa rủi ro tín dụng của các ngân hàng, công ty là rất lớn. Ở Châu Á, Hồng Kông và Singapore là hai nước có sản phẩm phái sinh tốt nhất, do định hướng của Chính phủ và NHTW hai nước khuyến khích phát triển sản phẩm phái sinh. Tiếp đến là Hàn Quốc và Đài Loan… Các chuyên gia cũng phân tích về một số sản phẩm phái sinh thông dụng được sử dụng trên thị trường Châu Á như hoán đổi lãi suất, quyền chọn về lãi suất, hoán đổi về tiền tệ…
Một số nội dung quan trọng khác cũng được Citibank đưa ra tại buổi thuyết trình như phát triển thị trường phái sinh, các biện pháp quản trị rủi ro; bài học kinh nghiệm về quản trị rủi ro đối với nghiệp vụ phái sinh.
Các đại biểu tham dự buổi thuyết trình đã đặt ra nhiều câu hỏi và được chuyên gia của Citibank chia sẻ kinh nghiệm về quản trị rủi ro đối với nghiệp vụ phái sinh. Đây thực sự là những kiến thức bổ ích cho các cán bộ của NHNN Việt Nam học hỏi và ứng dụng hiệu quả trong việc quản lý an toàn hoạt động của hệ thống Ngân hàng và hoàn thiện khung pháp lý đáp ứng được yêu cầu của quá trình hội nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét