Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

Khách hàng trốn nợ, kiện ở đâu?

Câu hỏi: Khách hàng trốn nợ, kiện ở đâu? Chúng tôi bán hàng giá trị lớn cho một doanh nghiệp tư nhân. Họ nhận hàng nhưng không thanh toán tiền đúng hẹn. Sau nhiều lần dây dưa, chúng tôi đến tận nơi đòi thì phát hiện doanh nghiệp không còn ở chỗ cũ. Chúng tôi không thể liên hệ với khách hàng này, cũng không biết hiện giờ họ đang ở đâu. Vậy tôi phải làm thế nào? Có thể gửi đơn ở đâu để giải quyết? Chúng tôi ở TP HCM, còn doanh nghiệp này ở Bình Dương. Mong các bạn tư vấn giùm. Số tiền họ nợ chúng tôi là khá lớn. (Phan Nam)

Trả lời:
Qua thông tin mà bạn Phan Nam cung cấp, do bạn không nói rõ gửi đơn khởi kiện về việc yêu cầu thanh toán hợp đồng mua bán hàng hóa hay là gửi đơn từ, công văn đến các cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin của doanh nghiệp tư nhân mà bạn đề cập nên chúng tôi tư vấn yêu cầu của bạn theo các trường hợp như sau:

Thứ nhất, công ty của bạn Phan Nam có thể gửi công văn tới Phòng Đăng ký kinh doanh và Chi cục thuế nơi có trụ sở của doanh nghiệp tư nhân (theo thông tin trong Giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế hoặc theo địa chỉ trụ sở lần sau cùng mà công ty bạn biết) đề nghị được cung cấp thông tin doanh nghiệp còn hoạt động hay không, nếu còn hoạt động thì trụ sở của doanh nghiệp thay đổi đến địa chỉ nào. Đồng thời bạn cũng có thể gửi công văn đề nghị UBND phường, xã hoặc UBND quận, huyện hoặc cơ quan công an nơi doanh nghiệp đóng trụ sở cung cấp thông tin về hoạt động và sự thay đổi địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp.

Thứ hai, trong trường hợp không thể liên hệ, không biết thông tin của doanh nghiệp nói trên ở đâu thì công ty của bạn vẫn có thể khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết. Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 36 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004, thì “nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết”. Trong trường hợp này, vì đây làm hợp đồng mua bán hàng hóa nên theo quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 33 BLTTDS thì thẩm quyền giải quyết được xác định là Tóa án nhân dân cấp huyện. Do đó, bạn làm đơn yêu cầu gửi đến Tòa án cấp huyện nơi bị đơn có trụ sở cuối cùng (theo bạn biết) để được giải quyết.

Tuy nhiên, theo khoản 3, Điều 33 và điểm c, khoản 1 Điều 34 BLTTDS thì “trường hợp có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải uỷ thác tư pháp cho cơ quan Lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, cho Toà án nước ngoài” không thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân cấp huyện mà thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Do đó, nếu thuộc trường hợp này công ty bạn có thể làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương để được giải quyết.
Lawyer Phan Khac Nghiem (Mr)
Hotline: 0988.505.572 - 0913.579.801
Tel: 84-4-6292.8330/85822735
Fax: 84-4-3783.3969
Email: phannghiemlawyer@gmail.com
skype: phannghiemlawyer
Yahoo: phannghiemlawyer

1 nhận xét: